XE HƠI: Chỉ cần 700 triệu, sở hữu ngay... 'Range Rover lai Mercedes Benz' tại Việt Nam - Thực hư về Zotye Z8, chiếc SUV giá mềm
ilike.com.vn - Vào hồi đầu năm 2018, Zotye Z8 (phiên bản 2018) - một mẫu SUV 5 chỗ có xuất xứ từ Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam theo diện nhập khẩu chính hãng. Trang bị tiện nghi, thiết kế hiện đại đi kèm với giá 'bánh bèo' (chỉ khoảng 728 triệu VNĐ) đã khiến Zotye Z8 trở thành đối thủ đáng gờm, cạnh tranh với Honda CR-V hay Mazda CX-5.
Zotye Z8 2018 với động cơ 2.0 Turbo là mẫu SUV 5 chỗ mới nhất của hãng xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam. Thiết kế và kích thước của Z8 2.0 Turbo tương đương với những mẫu xe thuộc phân khúc crossover như Honda CR-V hay Mazda CX-5.
Điều đáng chú ý là giá lăn bánh của Zotye Z8 - mẫu SUV 5 chỗ đến từ Trung Quốc - chỉ có... 728 triệu đồng (đã bao gồm VAT và lệ phí trước bạ). Mức giá này chỉ bằng 1/2 giá lăn bánh của Honda CR-V bản L.
Cùng vọc qua một số hình ảnh và đánh giá sơ bộ về ngoại thất cũng như tiện nghi bên trong của đứa 'con lai' này :
NGOẠI THẤT
Zotye Z8 2108 có kích thước bao gồm chiều dài 4.748 mm, chiều rộng 1.933 mm, chiều cao 1.697 mm, chiều dài trục cơ sở 1.850 mm và trọng lượng không tải của xe là 1.810kg (nặng hơn chiếc CR-V mới tới 300kg)
Phía trước xe gây ấn tượng bởi thiết kế thể thao, mạnh mẽ nhưng vẫn không kém phần sang trọng. Nhiều người đánh giá, ngoại thất Zotye Z8 tạo cảm giác 'rất quen', na ná như Range Rover lai với các dòng xe sang khác
Lưới tản nhiệt hình lục giác cỡ lớn, có những họa tiết đính 'giả kim cương' tạo cảm giác 'nhái' một số mẫu xe của Mercedes Benz. Logo đặt giữa lưới tản nhiệt khiến người xem có cảm giác hơi thô. Xe được trang bị camera 360 đặt dưới logo
Phía dưới lưới tản nhiệt là hốc gió có thiết kế khá hầm hố, đặc biệt lại đi cùng với hoa văn đặc trưng của Trung Quốc
Đèn pha trước sử dụng công nghệ LED hiện đại
Tại cột A của xe được gắn logo hình chữ Z lạ mắt
Gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, camera 360 độ. Chức năng và kiểu dáng có thể sánh ngang với các dòng xe sang như Range Rover, nhưng giá thành cặp gương này chỉ ... 8 triệu VNĐ
Trên Zotye Z8 2018 được trang bị khá nhiều công nghệ hiện đại như bậc lên xuống đóng/mở điện như ở Range Rover, cửa hít
Hơi đáng tiếc, mâm xe chỉ có kích thước 19 inch. Nếu sở hữu mâm xe với kích cỡ 21 inch trở lên, chắc chắn khi nhìn tổng quan, Zotye Z8 sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều
Đuôi xe được thiết kế vô cùng đơn giản với cụm đèn hậu LED thanh mảnh. Nhìn thoáng qua, có cảm giác đuôi của Zotye Z8 giống với đuôi của Jaguar F-Pace. Ống xả của Zotye Z8 cũng sử dụng họa tiết giống hốc hút gió phía trước và được bao quanh bởi viền crome sáng bóng.
Tên thương hiệu Zotye Auto được gắn tại đuôi xe. Ngay phía dưới đoạn chữ này là camera lùi của xe. Một bất ngờ nữa cho những người quan tâm, cửa cốp Zotye Z8 có khả năng đóng mở điện rất nhạy, sở hữu đầy đủ tính năng như ở các dòng xe sang
NỘI THẤT
Sau khi ngắm nghía phần ngoại thất khá 'chanh sả' của Zotye Z8, 100% các bạn sẽ tự đặt câu hỏi, hoặc có chút hoài nghi về nội thất của chiếc SUV mang thương hiệu Trung Quốc này. Chúng ta có nên kỳ vọng quá nhiều vào nội thất của một chiếc xe 'lai' đến từ xứ Trung? Tiết lộ của chúng tôi cho các bạn: THẬT KHÔNG THỂ TIN NỔI.
Hãy cùng tận mắt nhìn ngắm và trải nghiệm tiện nghi nội thất của Zotye Z8 qua loạt ảnh và đánh giá sau đây:
Nội thất bên trong chính là nơi Zotye Z8 khoe những công nghệ và trang bị tiện nghi, hiện đại của mình. Những ai đã từng trải nghiệm tiện nghi trên các dòng xe sang sẽ cảm thấy một chút gì đó 'na ná' giống ở đây
Vô-lăng 3 chấu bọc da, trợ lực điện, tích hợp nhiều phím chức năng xử lý nhanh hỗ trợ người lái, lẫy chuyển số thể thao phía sau vô-lăng. Thiết kế này rất giống với các mẫu xe đến từ thương hiệu Porsche
Màn hình hiển thị thông tin về xe khi vận hành là màn hình LCD dạng điện tử với hình ảnh sắc nét
Nút khởi động thông minh
Xe được trang bị màn hình giải trí cảm ứng có kích thước 10 inch được đặt dọc giống như trên Volvo hay Tesla, tích hợp rất nhiều công nghệ hiện đại mà nhiều mẫu SUV 5 chỗ tầm trung không có. Hệ thống âm thanh có thiết kế gần giống với loại Burmester sử dụng trên xe Mercedes-Benz
Thiết kế ở cụm điều khiển, cần số, núm xoay chuyển chế độ vận hành là sự kết hợp ý tưởng từ các mẫu xe của Jaguar Land Rover và Porsche. Cách bố trí nút bấm và thanh bám lại có ý tưởng tương đồng với dòng xe Porsche Cayenne. Ngoài ra, Zotye Z8 còn sở hữu phanh tay điện tử, công nghệ ngắt động cơ tạm thời
Ghế lái và ghế phụ đều có khả năng chỉnh điện đa hướng. Tựa ghế thêu chữ Zotye. Xe được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh chỉnh điện
Ghế phụ còn có thể điều chỉnh từ phía sau thông qua nút bấm gắn tại thành ghế và sở hữu tới 2 ngăn chứa đồ với khả năng mở điện hiện đại
Khoang sau thiết kế rộng rãi cho 3 người lớn cùng ngồi. Vị trí giữa tích hợp bệ tỳ tay đi kèm khay để cốc và ngăn chứa đồ
Ngăn chứa đồ có dung tích lên đến 850L và có thể gấp hàng ghế thứ 2 để tăng dung tích khoang chứa
Zotye Z8 2018 được trang bị khối động cơ 2.0L Turbo, tạo ra công suất tối đa 188 mã lực tại 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 250Nm tại 2.400 - 4.400 vòng/phút. Hộp số là loại tự động 8 cấp. Một tiết lộ thú vị: cả hộp số và động cơ của Zotye Z8 đều được sản xuất bởi Mitsubishi, một thương hiệu trứ danh của Nhật Bản
KHẢ NĂNG VẬN HÀNH
Tại Trung Quốc, Zotye là thương hiệu xe hơi giá rẻ rất nổi tiếng. Tại Việt Nam, thương hiệu này cũng được biết đến thông qua mẫu xe Sport 2.0 Turbo. Nhưng tại sao thời gian gần đây lại có quá nhiều người quan tâm tới mẫu xe này như vậy?
Câu trả lời: Giá cả 'bánh bèo', ngoại thất và nội thất 'chanh sả', tuy nhiên, cũng phải nhắc tới khả năng vận hành của chiếc xế hộp Trung Quốc này.
Khi lăn bánh trong đô thị với tốc độ chậm, cảm nhận lái chiếc Zotye Z8 khá thoải mái. Vô-lăng rất nhẹ, tạo cảm giác dễ chịu cho người điều khiển.
Về động cơ, có thể nhận xét 'khá êm' nhờ động cơ 2.0 tăng áp, 190 mã lực (không quá mạnh, chỉ ngang 1.5 tăng áp của chiếc CR-V mới). Tuy nhiên, một thông tin khá bất ngờ, động cơ của Zotye Z8 lại có xuất xứ từ Mitsubishi, một thương hiệu xe nổi tiếng của Nhật Bản. Điều này ít nhiều tạo cảm giác an tâm cho người sử dụng (dù gì thì hàng Nhật, nhất là động cơ vẫn có uy tín hơn xét trên khía cạnh độ bền).
Khi tăng tốc trên chiếc Zotye Z8, người lái có cảm giác 'không đã chân cho lắm'. Đơn giản thôi, vì chiếc Zotye Z8 nặng hơn CR-V tới 300kg mà sức mạnh động cơ của hai chiếc chỉ tương đương nhau. Có người cho rằng, sức nặng của xe như vậy sẽ làm xe đầm hơn, chắc chắn hơn. Nhưng có người lại đánh giá đây là một yếu điểm, vì trọng tải lớn hơn sẽ khiến cho xe chạy hao xăng hơn, hay công nghệ làm khung gầm sẽ bị kém hơn ...
Một điểm đáng chú ý, khi tốc độ xe tăng dần, vô-lăng sẽ tự động cảm biến và không còn 'nhẹ nhàng' khi đánh lái nữa. Điều này giúp việc điều khiển xe khi đang chạy tốc độ cao sẽ an toàn hơn rất nhiều.
Ở vận tốc khoảng 90km/h, động cơ xe sẽ phát ra tiếng ồn, tuy nhiên xe vẫn chạy rất êm trên đường. Việc có tiếng ồn là điều hoàn toàn hợp lý đối với tải trọng xe như vậy. Thậm chí, tiếng động này còn nhỏ hơn tiếng ồn mà một số loại xe cùng phân khúc phát ra khi chạy cùng tốc độ. Xe sang số rất êm (lẫy ở vô-lăng) khi chạy tốc độ cao, không bị giật cục (có khả năng vì hộp số made in Japan).
Nhìn chung, những người từng trải nghiệm Zotye Z8 đều đánh giá tích cực về chiếc xế 'lai' này trong thời gian đầu sử dụng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra: động cơ xe sẽ ra sao sau 2 năm, 3 năm hoặc lâu hơn? Hiện chưa ai có thể trả lời câu hỏi này, vì đây là một dòng xe mới du nhập vào Việt Nam.
Ảnh: Autopro, Xehay
Mickael T (Tổng hợp) / TTVH